วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สารกันแดด - ชนิด Physical Sunscreen






วันนี้มาพูดถึงสารกันแดดชนิด
PHYSICAL SUNSCREEN

หรือเรียกอีกอย่างว่า สารกันแดดชนิดกายภาพ (Physical Sunscreen) มีความปลอดภัยสูงสุด และให้ความเสถียรสามารถทนแสง UV ได้ยาวนาน ไม่เสื่อมสภาพง่าย แต่ให้ผิวสัมผัสที่ไม่โดดเด่นเท่ากับสารกันแดดชนิดเคมี หรือชนิดออร์แกนิค
(Chemical Suncreen / Organic Sunscreen)

มีอยู่ 2 ตัว คือ
ไททาเนียมไดออกไซด์ และ ซิงค์ออกไซด์

ตัวที่ 1 ไททาเนียมไดออกไซด์
ก็มีหลายเกรด หลายชนิด แตกต่างกันออกไป


คุณสมบัติ Titanium Dioxide:
-ป้องกันได้ทั้ง UVA ช่วงคลื่นสั้น / UVB ช่วงคลื่นสั้นถึงยาว
-SilkTouch™ ผงผ่านการเคลือบซิลิโคน ทำให้สามารถกระจายตัวได้ดีที่สุด และให้ความรู้สึกนุ่มลื่นบนผิว

-เป็น Physical Sun Screen ซึ่งปลอดภัยกว่า Chemical Sun Screen

มีอะไรบ้างมาดูกันคะ
1.Titanium Dioxide 15nm Liquid (ของเหลว) อนุภาคขนาด 15nm ขาววอกน้อยที่สุด เหมาะสำหรับใช้ในสูตรกันแดด ที่ต้องการไม่ให้เกิดความขาว เวลาทาบนผิว ใช้งานง่ายเนื่องจากอยู่ในรูปของเหลวประสานเข้ากับสูตรได้ทันที

2. Titanium Dioxide 30nm SilkTouch (ชนิดผง) อนุภาคขนาด 30nm ขาวเล็กน้อย(นวล) เหมาะสำหรับใช้ในสูตรกันแดด ที่ต้องการให้มีความขาวนวลเล็กน้อย ให้ผิวสัมผัสนุ่มลื่น

3. Titanium Dioxide 200nm SilkTouch (ชนิดผง) อนุภาคขนาด 200nm ขาววอกปานกลาง เหมาะสำหรับสูตร BB/CC ที่ต้องการทั้งประสิทธิภาพกันแดด และความขาววอกเคลือบผิว และเน้นผิวสัมผัสนุ่มลื่น

4.Titanium Dioxide 200nm EasyDidperse (ผง) อนุภาคขนาด 200nm ขาววอกปานกลาง เหมาะสำหรับสูตร BB/CC ที่ต้องการทั้งประสิทธิภาพกันแดด และความขาววอกเคลือบผิว และเน้นการเกาะผิวได้ดี

5. Titanium Dioxide Pigment (ผง) อนุภาคขนาด 200-500nm ขาววอกสูง เหมาะสำหรับทำหน้าที่เป็นสีขาว ในสูตรใดๆ

ตัวที่ 2 ซิงค์ ออกไซด์
มีหลายเกรด หลายชนิดให้เลือก

มีอะไรบ้างมาดูกันคะ
1. Zine Oxide ชนิดผงขนาด 200nm เคลือบซิลิโคน ทำให้สามารถกระจายตัวในสูตรกันแดดใดๆได้ง่าย ให้ความรู้สึกนุ่มบนผิว เกาะผิวได้ดี ให้ความขาวต่ำ

2. Zinc Oxide Micronized ชนิดผง ไม่ได้เคลือบ เหมาะสำหรับใช้ในสูตรเพื่อออกฤทธิ์ในด้านการฆ่าเชื้อ เช่น สูตรระงับกลิ่นกาย (deodorant) ไม่เหมาะสำหรับใช้ในครีมกันแดด ที่ต้องการการกระจายตัวสูงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการกันแดดที่ดี

3. Zinc Oxude ชนิดเหลว โดยขนาดอนุภาคของผง 35 นาโนเมตร พร้อมผสมในสูตรครีมกันแดดใดๆ ใช้งานง่าย ให้ความรู้สึกนุ่มบนผิว เกาะผิวได้ดี ไม่ทำให้เกิดความขาวบนผิว

4. Zinc Oxide Neutral (pH ไม่เกิน 7.5) เป็น Zinc Oxide ที่มี pH เป็นกลาง ไม่เป็นด่าง ทำให้อ่อนโยนต่อผิว ไม่กระทบต่อค่า pH ของสูตร เหมาะสำหรับใช้ใน ทั้งสูตรกันแดด และสูตรอื่นๆที่ใช้ Zinc Oxide เป็น Active Ingredient เช่น สูตรรักษา/ป้องกัน Diaper Rash ของเด็ก

5. Zince Oxide Neutral Coated (pH ไม่เกิน 7.5, เคลือบด้วย Dimethicone) เป็น Zinc Oxide ที่มี pH เป็นกลาง ไม่เป็นด่าง ทำให้อ่อนโยนต่อผิว ไม่กระทบต่อค่า pH ของสูตร และผ่านการเคลือบด้วย Dimethicone เพื่อให้สามารถกระจายตัวในสูตรได้ง่าย และติดผิวได้ดี เหมาะสำหรับสูตรกันแดด


ข้อดีของ Physical Sunscreen:
โอกาสอุดตันรูขุมขนน้อยกว่า Chemical Sun Screen และมีความปลอดภัยสูงกว่า Chemical Sun Screen เนื่องจากไม่มีส่วนผสมใดที่จะซึมสู่ผิวได้ Physical Sunscreen ทำหน้าที่เพียงแค่ปกคลุมผิวไว้ไม่ให้ UVA/UVB ตกกระทบผิวได้โดยตรง

ข้อเสียของ Physical Sunscreen:
เนื่องจากเป็นผงที่ทำหน้าที่ปกปิดผิว ไม่ให้แสง UVA/UVB สามารถตกกระทบบนผิวได้ง่าย จึงมักทำให้ผิววาวขึ้น หรือวอกขึ้น เมื่อใช้ โดยขนาดอนุภาคที่เล็ก (nano particle) ช่วยลดการวอก/วาวนี้ แต่ก็ยังสู้ Chemical Sun Screen ไม่ได้ ที่ไม่ก่อให้เกิดความวอก/วาว

ความแตกต่างระหว่าง
Titanium Dioxide และ Zinc Oxide:

ส่วนผสมทั้งสองตัว ทำหน้าที่ป้องกันแสง UV
ในช่วงความยาวคลื่นที่แตกต่างกัน โดย

Titanium Dioxide สามารถป้องกัน UVA ช่วงคลื่นสั้น และ UVB ช่วงคลื่นทั้งสั้นและยาว

ในขณะที่ Zinc Oxide สามารถป้องกัน UVA ช่วงคลื่นยาวได้ดี

ในการผสมสูตรครีมกันแดด จึงควรใช้ส่วนผสมทั้งสองตัว เนื่องจากจะสามารถครอบคลุม UVA/UVB ได้ทุกความยาวคลื่น อย่างสมบูรณ์

>>เครื่องสำอางคุณก็ทำเองได้
by.ดานิ
Line : dani5642

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจกสูตรเบสครีม สำหรับทำโลชั่น ครีมทาผิว

ครูดานิ เชื่อว่า มีหลายคนที่อยากทำครีมใช้เอง  แต่ติดที่ว่ายังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสาร   ตัวนี้เลยคะ  Cetyl Alcohol   ซิทิล แอลกอฮ...