วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

โคจิก แอซิค - ลดฝ้า



Kojic Acid Dipalmitate (โคจิก แอซิด ไดปาล์มิเตท)

เกรดเครื่องสำอาง (Cosmetic Grade)
สารผิวขาว และ สารผลัดเซลล์ผิว(Whitening and Peeling)
อนุพันธ์ของกรดโคจิก ที่ปรับโครงสร้างให้มีเสถียรภาพต่อความร้อน แสง ได้ดีมากขึ้น มีคุณสมบัติยับยั้ง
เอ็นไซม์ไทโรซิเนส ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และไม่ทำให้เนื้อสินค้ามีสีเข้มขึ้น

ละลายในน้ำมันให้ความร้อนด้วยนะคะ คนจนกว่าจะละลายจ้า
สารแก้ฝ้า ลดจุดด่างดำ การใช้ต้องระวังไม่ให้มีความเป็นกรดด่างมากเกินไป และควรใส่ตัวป้องกันการระคายเคือง

โคจิกแอซิด  เป็น สารที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ปรับผิวขาว ( Whitening Agents ) มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาว นิยมใช้กันมากในเครื่องสำอางในท้องตลาด ช่วยรักษาฝ้ากระ และรอยด่างดำ หรือผิวที่โดนแสงแดดมาเป็นเวลานาน ช่วยให้ผิวขาวใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีฤทธิ์ในการลดเม็ดสีในชั้นผิว  เอ็นไซม์ไทโรซิเนส   ช่วยทำให้ผิวขาวใสได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทำให้ผิวกลับมาดำคล้ำอีก ไม่ทำให้ผิวหน้าบาง และไม่ทำให้ผิวไวต่อแสง  สามารถใช้ได้ต่อเนื่องโดยไม่มีผลเสียหรือผลข้างเคียงต่อผิวพรรณ รับรองว่าปลอดภัย ไร้สารเคมี  โคจิกแอซิด เป็นอนุพันธ์ที่สกัดได้จากเห็ดรา  เกิดขึ้นจากขั้นตอนการหมักกลูโคสด้วยเชื้อรา แอสเพอร์จิลลัส โอริซี(Aspergillus oryzae) โคจิก ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส โดยจับกับไอออนทองแดงในเอนไซม์ไทโรซิเนส ช่วยลดการสร้างเมลานิน และนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ทำให้หน้าขาว


* สาเหตุของการเกิดฝ้า เนื่องจากสาเหตุร่วม คือ การ เปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในระบบภายในร่างกาย เช่น จากการตั้งครรภ์  การได้รับรังสีอุลตราไวโอเลตจากแสงแดดมากเกินไป ฯลฯ มีผลทำให้เกิดการแปรปรวนของเซลล์สร้างสีบางบริเวณ ทำให้มีการสร้างเมลานินจำนวนมากจนมองเห็นเป็นหย่อมสีเข้มมากกว่าปกติ หรือ เป็นฝ้า ส่วนกระ เป็นจุดเล็กๆ กระจายทั่วใบหน้า ไม่รวมเป็นแผ่น เกิดจากแสงแดดโดยตรง  สาเหตุต่างๆที่ส่งผลต่อผิวหน้าที่ทำให้เกิดฝ้ากระ และรอยคล้ำ รอยด่างดำ ปัญหาต่างๆเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยโคจิกแอซิด

กรดโคจิก (Kojic Acid)  เป็นสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ได้จากการหมักกลูโคสกับเชื้อรา Aspergillus  เป็นสารที่ช่วยให้ผิวขาว  ป้องกันอนุมูลอิสระและยับยั้งการสร้างเม็ดสี (Melanin) ช่วยลดความหมองคล้ำและจุดด่างดำ อันเนื่องมาจากแสงแดด  ลดปัญหาผิวลายและสีผิวไม่สม่ำเสมอ เช่น ฝ้า กระ
       ช่วยให้ผิวขาวใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีฤทธิ์ในการลดเม็ดสีในชั้นผิวเอ็นไซม์ไทโรซิเนส  ช่วยทำให้ผิวขาวใสได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทำให้ผิวกลับมาดำคล้ำอีก ไม่ทำให้ผิวหน้าบาง และไม่ทำให้ผิวไวต่อแสง สามารถใช้ได้ต่อเนื่องโดยไม่มีผลเสียหรือผลข้างเคียงต่อผิวพรรณ  ช่วยลดการสร้างเมลานิน และนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ทำให้หน้าขาว
INCI Name : Kojic acid
CAS No. : 501-30-4
อัตราการใช้ : 1-3%
การละลาย : ละลายใน Oil Phase + ให้ความร้อนประมาณ 60 องศา
การใช้งาน : โลชั่น  ครีม  เมกอัพ  และผลิตภัณฑ์ผิวขาว
          แต่ กรดโคจิก (Kojic Acid) มันถูกออกซิไดซ์ได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน  ดังนั้นจึงมักใช้ Vitamin E หรือ BHT ในครีมหรือผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการออกซิไดซ์  ทั้งยังมีความคงตัวต่ำ  มักจะเปลี่ยนสีและไม่ทนต่อความร้อน แสง และ ความเป็นกรดด่าง จึงมีการนำกรดโคจิกในรูปแบบของเอสเทอร์ หรือ ที่มีชื่อเรียกว่า กรดโคจิก ไดพาลมิเทท (Kojic Acid Dipalmitate) มาใช้แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจกสูตรเบสครีม สำหรับทำโลชั่น ครีมทาผิว

ครูดานิ เชื่อว่า มีหลายคนที่อยากทำครีมใช้เอง  แต่ติดที่ว่ายังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสาร   ตัวนี้เลยคะ  Cetyl Alcohol   ซิทิล แอลกอฮ...