วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วิตามิน B3 ดีอย่างไร


  วิตามิน บี3 มีลักษณะเป็นเกล็ดแข็งสีขาว ละลายได้ในน้ำ แอลกอฮอล์ และกลีเซอรีน มีค่า pH ที่ประมาณ 6-7.5 ไม่มีกลิ่น มีผลช่วยการรักษาสิว ฝ้า และริ้วรอย ที่เกิดจากแสงแดด ช่วยทำให้ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ ปริมาณการใช้งาน ประมาณ 1-6% มักใช้ในสินค้าประเภทโลชั่น ครีมทาผิว ครีมกันแดด และครีม Anti-aging
     
  วิตามินบี 3 อยู่ในกลุ่มวิตามินบี B-Complex หรือเรียกกันว่า ไนอาซิน Niacin เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า กรดนิโคตินิก Nicotinic acid ทั้งนี้ วิตามินบี 3 สามารถเพิ่มการสร้างคอลลาเจน collagen และ Lipid ในผิวหนังของร่างกายเรา และยับยั้งการสร้างสารเมลานิน Melanosome ซึ่งเป็นตัวเร่งทำให้ผิวสีเข้มขึ้น ลดการอักเสบ การไหม้ของผิวหนัง Inflammation เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งที่ผิวหนัง และเนื่องจากวิตามินบี 3 นั้นเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้น้อยที่สุด มีเสถียรภาพมาก สามารถคงทนต่อแสง ความร้อน ความชื้น และสภาพกรด-ด่างได้เป็นอย่างดี

  วิตามินบี 3 นั้นจัดเป็น co-enzyme ที่มีส่วนสำคัญในการเผาผลาญพลังงาน และการสังเคราะห์ไขมัน และจากการศึกษายังพบว่าวิตามินบี 3 ช่วยสร้างความชุ่มชื้นกับผิว ช่วยให้ผิวสามารถกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการกำจัดแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุการเกิดสิว ซึ่งพบว่า Niacinamide 4% มีประสิทธิภาพในการรักษาสิวพอๆกับการรักษาสิวด้วย Clindamycin 1% และวิตามินบี 3 ยังช่วยป้องกันและเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย

    พร้อมกันนี้วิตามินบี 3 ยังมีคุณสมบัติในการช่วยกระจายเม็ดสีผิวอย่างดี โดยจะทำการกระจายเม็ดสีใต้ผิวที่จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อนเข้มๆ ให้กระจายออกไปด้านล่างของชั้นผิว และยังช่วยเร่งการผลัดเซลส์ผิวอย่างอ่อนโยนพร้อมกับเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนและอีลาสตินชนิดที่ช่วยเพิ่มความกระชับแก่ชั้นผิว จึงมีประสิทธิภาพ ในด้านความขาวกระจ่างใส ช่วยให้ระบบการผลัดเซลส์ผิวทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสกว่า และด้วยคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพ และหาได้ไม่ยาก จึงมีการนำวิตามินบี 3 มาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเครื่องสำอาง บำรุงผิว กันแพร่หลาย

วิธีใช้ : ผสมในน้ำ (water-phase) โดยสามารถทนความร้อนได้ แต่ไม่ควรใช้ความร้อนนาน และ pH ที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 3-7.5 (ดีที่สุดที่ 4.0-6.0)
 
อัตราการใช้ : 1-5% (แนะนำ 3% หากใช้เป็น active ingredient หลัก, แนะนำ 5% หากใช้เพื่อการรักษาสิว)
 
การละลาย : ละลายในน้ำ
 
INCI Name : Niacinamide


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจกสูตรเบสครีม สำหรับทำโลชั่น ครีมทาผิว

ครูดานิ เชื่อว่า มีหลายคนที่อยากทำครีมใช้เอง  แต่ติดที่ว่ายังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสาร   ตัวนี้เลยคะ  Cetyl Alcohol   ซิทิล แอลกอฮ...