วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

Phospholipid - สารนำพาส่วนสำคัญลงสู่ผิว



Phospholipid


Phospholipid เกิดจากการนำ lecithin ที่มีองค์ประกอบของ Phosphatidylcholine ที่ 25-35% มาผ่านกระบวนการ Hydrogenation สามารถทำหน้าที่เป็น natural emulsifier สามารถให้ความชุ่มชื้นผิว ลดการระคายเคืองผิวได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติของ Phospholipid
1. เป็น emulsifier ที่มาจากธรรมชาติ (ถั่วเหลือง) โดยมีความเสถียรสูง มีอายุยืนนานกว่า Lecithin ชนิดธรรมดามาก สามารถใช้ในผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายที่ต้องมีอายุอย่างน้อย 2ปี

2. มีลักษณะก่อตัวเป็น Liposome ทำให้สูตรสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

3. ให้ความชุ่มชื้นผิว บำรุงเกราะป้องกันผิว และลดการระคายเคืองผิว เนื่องจากลักษณะที่เป็น Phospholipid ทดแทน หรือเพิ่มเติมให้ไขมันธรรมชาติของผิว

สำคัญ: การใช้ Phospholipid (Hydrogenated Lecithin) จะต้องปั่นให้กระจายตัวในน้ำ หรือน้ำมัน โดยหากปั่นให้กระจายตัวในน้ำมัน ต้องกระจายตัวที่อุณหภูมิห้อง ห้ามปั่นในน้ำร้อน ซึ่งจะทำให้เกิดการจับตัวเป็นก้อน

คำแนะนำในการใช้:
1. แม้ว่า Phospholipid (Hydrogenated Lecithin) สามารถทำหน้าที่เป็น emulsifier ได้ แต่ควรเลือกให้ทำหน้าที่เป็น co-emulsifier โดยควรมี emulsifier หลักในสูตร เพื่อทำหน้าที่ประสานเนื้อสูตรด้วย
2. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนเกิน 80องศา ในกระบวนการสร้างเนื้อครีม ที่มี Phospholipid (Hydrogenated Lecithin) เป็นองค์ประกอบ
3. ในขั้นตอนการผสม สามารถเติม Phospholipid (Hydrogenated Lecithin) ทั้งในส่วนของน้ำ หรือส่วนของน้ำมัน โดยปั่นให้กระจายตัวได้ดี แล้วจึงผสมเข้ากับอีกส่วนนึง ตัวอย่างเช่น ผสมเข้ากับน้ำที่อุณหภูมิห้อง ปั่นจนกระจายตัวได้ดี แล้วจึงค่อยๆเติมส่วนของน้ำมันลงในสูตร และปั่นให้เกิดเนื้อครีม หรือ ผสมเข้ากับน้ำมัน ปั่นให้กระจายตัวดี แล้วจึงเติมน้ำลงในสูตร และปั่นให้เข้ากัน

การใช้: สำหรับผลิตภัณฑ์ครีม โลชั่น และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใดๆ
วิธีการผสม: กระจายตัวในน้ำ หรือน้ำมัน ที่อุณหภูมิห้อง ไม่เกิน 40องศา ห้ามใช้ความร้อน ก่อนการกระจายตัว ความร้อนเกิน 40องศา ก่อนการกระจายตัว จะทำให้ Phospholipid (Hydrogenated Lecithin) จับตัวเป็นก้อนและไม่สามารถใช้งานได้ *เพื่อให้ Phospholipid เกิดประสิทธิภาพ จะต้องปั่นในสูตรด้วยความเร็วอย่างน้อย 1000รอบต่อนาที เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 15นาที* 
อัตราการใช้: 0.5-5% (ใช้ 0.5% ทำหน้าที่เป็น co-emulsifier หรือ emulsifier รอง , ใช้ 1-2% ทำหน้าที่เป็น primary emulsifier หรือ emulsifier หลัก , ใช้ 3-5% ทำหน้าที่เป็น skin moisturizer ให้ความชุ่มชื้นผิว / ลดการระคายเคืองผิว)
ลักษณะผลิตภัณฑ์: ผงสีเบจอ่อน
การละลาย: สามารถกระจายตัวในน้ำ และในน้ำมัน
การเก็บรักษา: หากต้องการเก็บในระยะยาว เก็บในที่เย็นอุณหภูมิ 4°C-8°C โดยมีอายุอย่างต่ำ 24เดือน

INCI Name:  Hydrogenated Lecithin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แจกสูตรเบสครีม สำหรับทำโลชั่น ครีมทาผิว

ครูดานิ เชื่อว่า มีหลายคนที่อยากทำครีมใช้เอง  แต่ติดที่ว่ายังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสาร   ตัวนี้เลยคะ  Cetyl Alcohol   ซิทิล แอลกอฮ...